Kvartað var yfir ráðningu í starf við embætti lögreglustjórans á Norðurlandi eystra og að hæfasti umsækjandinn hefði ekki verið ráðinn.
Umboðsmaður benti á að ákvörðun um hver ráðinn sé í opinbert starf ráðist almennt af heildstæðu mati og samanburði á milli þeirra sjónarmiða sem stjórnvald ákveði að byggja á. Heildarmatið byggi því ekki eingöngu á hlutlægum mælanlegum þáttum eins og lengd starfsreynslu heldur sé einnig heimilt að byggja á huglægum sjónarmiðum, svo sem persónulegum eiginleikum umsækjanda, frammistöðu í viðtali og hæfni til að starfa í hóp. Af atvikum málsins og gögnum fékk umboðsmaður ekki annað ráðið en ákvörðun um ráðninguna hefði verið byggð á heildstæðu mati á hæfni umsækjenda eftir yfirferð umsóknargagna og viðtöl þar sem sambærilegar spurningar hefðu verið lagðar fyrir umsækjendur. Þá yrði ekki séð að ráðningin hefði byggst á ómálefnalegum sjónarmiðum og viðmiðum.
Umboðsmaður lauk málinu með bréfi, dags. 14. desember 2021, sem hljóðar svo:
I
Vísað er til kvörtunar yðar frá 22. september sl. yfir ráðningu í starf saksóknarfulltrúa við embætti lögreglustjórans á Norðurlandi eystra. Í kvörtuninni kemur fram að þér teljið yður vera hæfari en umsækjandann sem ráðinn var. Í því sambandið vísið þér m.a. til þess að lögreglustjóri hafi komist að þeirri niðurstöðu í matstöflu að þér stæðuð framar þeirri er starfið hlaut bæði hvað snertir menntun og starfsreynslu. Einnig eru gerðar athugasemdir við að ekki hafi verið skráðar upplýsingar um svör umsækjenda í viðtali við tveimur spurningum á sviði sakamálaréttarfars.
II
1
Við ráðningar í opinber störf ber stjórnvöldum að fylgja stjórnsýslulögum nr. 37/1993 og almennum grundvallarreglum í stjórnsýslurétti um undirbúning ráðningar og mat á hæfni umsækjenda. Í íslenskum rétti hafa hins vegar ekki verið lögfestar almennar reglur um hvaða sjónarmið stjórnvöld eigi að leggja til grundvallar ákvörðun um ráðningu í opinbert starf þegar almennum hæfisskilyrðum sleppir. Meginreglan er því sú að stjórnvaldið ákveður á hvaða sjónarmiðum það byggir slíka ákvörðun að því leyti sem ekki er sérstaklega mælt fyrir um það í lögum eða stjórnvaldsfyrirmælum.
Í samræmi við réttmætisreglu stjórnsýsluréttar þurfa fyrrgreind sjónarmið að vera málefnaleg, svo sem kröfur um menntun, starfsreynslu, hæfni og eftir atvikum aðra persónulega eiginleika sem viðkomandi stjórnvald telur máli skipta. Þegar þau sjónarmið sem stjórnvaldið ákveður að byggja ákvörðun sína á leiða ekki öll til sömu niðurstöðu þarf að meta þau innbyrðis. Við slíkt mat gildir sú meginregla að stjórnvaldið ákveður á hvaða sjónarmið það leggur áherslu ef ekki er mælt fyrir um það í lögum eða stjórnvaldsfyrirmælum.
Í ljósi þeirrar skyldu sem hvílir á stjórnvöldum að velja þann umsækjanda sem telst hæfastur til að gegna viðkomandi starfi hefur verið lagt til grundvallar í íslenskum rétti að stjórnvald verði að geta sýnt fram á að heildstæður samanburður á umsækjendum hafi farið fram á væntanlegri frammistöðu umsækjenda í starfinu og þá með vísan til þeirra sjónarmiða sem lögð hafa verið til grundvallar. Hafi stjórnvald aflað fullnægjandi upplýsinga til að geta lagt mat á hvernig einstakir umsækjendur falla að þeim málefnalegu sjónarmiðum sem ákvörðun byggist á og sýnt fram á að heildstæður samanburður hafi farið fram hefur verið litið svo á að stjórnvald njóti svigrúms við mat á því hvaða umsækjandi sé hæfastur til að gegna starfinu.
Samkvæmt 1. mgr. 2. gr. laga nr. 85/1997, um umboðsmann Alþingis, er hlutverk hans að hafa í umboði Alþingis eftirlit með stjórnsýslu ríkis og sveitarfélaga á þann hátt sem nánar greinir í lögunum og tryggja rétt borgaranna gagnvart stjórnvöldum landsins. Í því sambandi legg ég á það áherslu að umboðsmaður er við athugun sína ekki í sömu stöðu og það stjórnvald sem tekur ákvörðun um ráðningu í opinbert starf. Af þessu leiðir að það er ekki verkefni mitt að taka afstöðu til þess hvern hafi átt að ráða í tiltekið starf heldur að fjalla um hvort málsmeðferð og ákvörðun stjórnvalds hafi verið lögmæt.
2
Eins og að framan greinir lýtur kvörtun yðar einkum að efnislegu mati á hæfni yðar og þess umsækjanda sem ráðinn var í starfið. Í því sambandi vísið þér til þess að þér teljið mat lögreglustjóra á hæfni umsækjenda hafa verið ómálefnalegt og huglægum atriðum hafi verið gefið of mikið vægi á kostnað hlutlægra gagna. Er í því sambandi vísað til þess að samkvæmt gögnum málsins fenguð þér fleiri stig hvað snertir hlutlæg atriði í matstöflu.
Í ljósi framangreinds er rétt að taka fram að ákvörðun um hver úr hópi umsækjenda um opinbert starf skuli ráðinn, á grundvelli þess að teljast hæfastur umsækjenda, ræðst almennt af heildstæðu mati og samanburði milli þeirra sjónarmiða sem stjórnvald ákveður að byggja á. Heildarmat á hæfni umsækjenda byggist því ekki eingöngu á hlutlægum mælanlegum þáttum, eins og lengd starfsreynslu, og getur því einnig verið heimilt að byggja á huglægum sjónarmiðum, s.s. persónulegum eiginleikum umsækjanda, frammistöðu í viðtali og hæfni til að starfa í hóp. Við heildstætt mat þarf veitingarvaldshafinn jafnframt að meta, á grundvelli eigin vitneskju eða upplýsinga frá öðrum, hvernig líklegt sé að reynsla og hæfni sem umsækjandi hefur til að bera muni nýtast í starfinu sem sótt er um. Í því sambandi legg ég enn áherslu á að umboðsmaður er ekki í sömu aðstöðu og veitingarvaldshafinn til að leggja mat á hvernig fyrirliggjandi reynsla umsækjenda, þ.m.t. sá tími og þau viðfangsefni sem umsækjandi hefur fengist við í fyrri störfum, muni nýtast í hinu nýja starfi. Reglur stjórnsýsluréttarins gera fyrst og fremst kröfu um að þetta mat sé byggt á fullnægjandi grundvelli og það sé málefnalegt í samræmi við réttmætisregluna. Forsendan er því að stjórnvaldið hafi aflað sér fullnægjandi upplýsinga um þá umsækjendur sem til greina koma í starfið vegna þeirra atriða og sjónarmiða sem það ætlar að byggja á.
Rannsókn lögreglustjóra byggðist, að loknu mati á hlutlægum gögnum, einkum á viðtölum við umsækjendur þar sem þeir voru spurðir samræmdra spurninga. Sátu þeir þrír umsækjendur sem fóru í viðtal því við sama borð að þessu leyti. Ljóst er af gögnum málsins að upplýsingar sem fram komu í viðtölum og framkoma umsækjenda í þeim hafi skipt verulegu máli við matið. Þegar svo háttar til að stjórnvald metur einn umsækjanda hæfastan með mati sem byggist á viðtölum við umsækjendur og umsagnaraðila verður endurskoðun umboðsmanns Alþingis að þessu leyti takmörkuð við þau gögn sem liggja fyrir í málinu. Fyrir liggja samantektir um frammistöðu umsækjenda í viðtölum, sem byggjast á upplýsingum sem voru skráðar í samræmi við 27. gr. upplýsingalaga nr. 140/2012, svo og minnispunktar um samtöl við umsagnaraðila.
Í ljósi þess sem að framan er rakið og eftir að hafa kynnt mér gögn málsins fæ ég ekki annað ráðið en að ákvörðun um ráðningu í það starf sem hér um ræðir hafi verið byggð á heildstæðu mati á hæfni umsækjenda eftir yfirferð umsóknargagna og viðtöl þar sem sambærilegar spurningar voru lagðar fyrir umsækjendur. Þá verður ekki heldur séð að þau sjónarmið og viðmið sem ráðningin var byggð á hafi verið ómálefnaleg, forsendur séu til þess af minni hálfu að gera athugasemdir við innbyrðis vægi þeirra eða hvernig þeim var beitt við mat á reynslu og hæfni yðar í samanburði við aðra umsækjendur. Því tel ég ekki efni til að slá því föstu að mat veitingarvaldsins á hæfni umsækjenda hafi verið bersýnilega óforsvaranlegt eða ástæða sé til þess að öðru leyti að gera athugasemdir við ákvörðun lögreglustjórans á Norðurlandi eystra um ráðningu í starf saksóknarfulltrúa við embættið.
III
Með vísan til þess sem að framan er rakið lýk ég umfjöllun minni um mál yðar, sbr. 1. mgr. 10. gr. laga nr. 85/1997.